Hệ lụy khôn lường

Báo Quân Đội Nhân Dân
18-06-2022 08:44 1 liên quan
Giải đấu tứ hùng 2022 giữa Hà Nội FC, Viettel FC, Hoàng Anh Gia Lai và chủ nhà Hải Phòng đã có thể thành công trọn vẹn, nếu như không có việc cổ động viên (CĐV) đất cảng ngang nhiên đốt pháo sáng trên sân Lạch Tray.

Quảng bá cho đội nhà bằng pháo sáng?

Trận “chung kết” của giải giữa Hải Phòng và Hà Nội FC (hòa 2-2), pháo sáng được đốt ở khu vực khán đài B sân Lạch Tray trước khi bóng lăn. Đến khi đội chủ nhà rút ngắn tỷ số xuống còn 1-2, rồi gỡ hòa 2-2 thì cả một biển pháo sáng được đốt trên sân. Khói bụi mù mịt, cầu thủ không nhìn thấy bóng khiến tổ trọng tài phải cho dừng trận đấu.

Điều đáng buồn, ông Văn Trần Hoàn, Chủ tịch Câu lạc bộ Hải Phòng còn vừa cười vừa rút điện thoại ra quay cảnh pháo sáng đốt tràn ngập trên sân. Quả thực, ông Hoàn đã khiến lãnh đạo Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) và Trưởng ban Trọng tài VFF Dương Văn Hiền, những người hiện diện trên khán đài VIP sân Lạch Tray rơi vào thế khó.

Việc đội bóng Hải Phòng đứng ra tổ chức giải tứ hùng là điều vô cùng đáng quý, nhất là giải đấu quy tụ nhiều đội bóng mạnh, có thương hiệu, tạo hiệu ứng tích cực cho V-League và bóng đá nước nhà. Tuy nhiên, việc CĐV Hải Phòng liên tục đốt pháo sáng lại là điểm trừ của giải đấu.

Nó khiến người ta quên đi chất lượng chuyên môn của giải, mà chỉ hãi hùng khi nhớ về cảnh tượng ngập khói lửa trên sân Lạch Tray. Bụi mù trời, cầu thủ ở trên sân nhìn mặt nhau còn khó, huống hồ là nhìn thấy bóng. Trong khi đó, ông chủ tịch đội bóng đất cảng mặc nhiên lấy điện thoại ra quay, cười tươi, như thể ông coi việc CĐV đốt pháo sáng giúp giải đấu náo nhiệt hơn.

https://file3.qdnd.vn/data/images/0/2022/06/17/vuhuyen/hn-fc.jpg

Cổ động viên đất cảng đốt pháo sáng mịt mù trong trận Hải Phòng hòa Hà Nội FC 2-2 ở Giải giao hữu tứ hùng 2022. Ảnh: TÙNG PHAN

Quan chức VFF về sân Lạch Tray xem giải đấu này cũng phải muối mặt. Họ không thể xử phạt việc đốt pháo sáng vì giải tứ hùng này. Có chăng, nếu sau này, khi Hải Phòng có ý định tổ chức giải đấu giao hữu nào đó, lãnh đạo VFF sẽ ý tứ mà từ chối về đất cảng.

Ông Văn Trần Hoàn vốn có biệt danh là Hoàn “pháo”. Ngày trước, biết tiếng Hoàn “pháo” hay đầu trò việc đốt pháo sáng, ông Trần Duy Ly, nguyên Trưởng ban tổ chức V-League đã chủ động tìm gặp CĐV ngổ ngáo này để khuyên bảo.

Thấy ông Trần Duy Ly đến, Hoàn “pháo” còn giật một quả pháo sáng, cầm trên tay nói lớn: “Đấy, pháo sáng an toàn mà bác”. Nay trên cương vị chủ tịch đội bóng, ông Hoàn lại có những hành vi cổ xúy cho việc đốt pháo sáng thì quả là đáng buồn. Phải chăng, ông muốn làm hình ảnh, quảng bá cho đội bằng đúng sở trường của mình-pháo sáng?

Bài học nhãn tiền

Không biết bao nhiêu lần Ban Kỷ luật của VFF ra án phạt đội bóng Hải Phòng vì để CĐV đốt pháo sáng. Và cũng khó lòng thống kê những sân bóng bị phạt oan gia bởi CĐV đất cảng mang pháo sáng vào đốt trong sân. Ở mùa giải V-League 2020, ban tổ chức sân Hàng Đẫy (Hà Nội) bị phạt 40 triệu đồng vì để CĐV Hải Phòng đốt pháo sáng ở vòng 10. Mùa bóng V-League 2019, vẫn là ban tổ chức sân Hàng Đẫy bị phạt tới 70 triệu đồng khi để CĐV quá khích Hải Phòng đốt pháo sáng ở vòng 6. Lãnh đạo VFF cho biết, trận đấu giữa Hà Nội FC và Hải Phòng ở vòng 6 V-League 2019 là trận đấu có lượng pháo sáng đốt nhiều nhất từ trước đến nay. Còn ông Vũ Xuân Thành, Trưởng ban Kỷ luật VFF cho rằng, phải có hàng thùng pháo sáng được CĐV Hải Phòng đưa vào sân Hàng Đẫy ở trận đấu trên.

Những màn đốt pháo sáng ở V-League, giải đấu giao hữu như “cú tát” vào những người làm bóng đá nước nhà. Nó là sự thách thức ngang nhiên và dường như truyền đi một thông điệp: Chủ nhà tổ chức giải đấu giao hữu nên muốn làm gì thì làm. Không hiểu lúc pháo sáng rực lửa trên sân Lạch Tray, dàn khách VIP nghĩ gì. Có thể họ nhói đau trong lòng, gượng gạo cười trừ hoặc giả họ đã tự hứa với lòng mình, rằng sẽ không bao giờ về đất cảng dự một giải đấu giao hữu bóng đá nào nữa.

Nguy hại hơn, những hình ảnh về đốt pháo sáng ở giải tứ hùng trên sân Lạch Tray càng khiến bóng đá Việt Nam mất điểm trong lòng bạn bè quốc tế. Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) sẽ càng có cớ phạt nặng VFF nếu CĐV quá khích Việt Nam đốt pháo sáng ở các giải đấu châu lục. Còn nhớ, ở ASIAD 2018, một nhóm CĐV quá khích nước nhà đã đốt pháo sáng trong trận Olympic Hàn Quốc gặp Olympic Việt Nam, lập tức AFC quyết định xử phạt VFF 12.500USD. AFC đồng thời cũng đưa ra cảnh báo, nếu CĐV Việt Nam tiếp tục đốt pháo sáng trong các trận đấu quốc tế của các đội tuyển Việt Nam, VFF và bóng đá Việt Nam sẽ phải đối diện với hình thức kỷ luật nặng hơn.

HÀ THÀNH

Tin khác
    Tin nóng
      Tin mới